!!!D-a-o!!!

Saturday, September 23, 2006

4 สิ่งมหัสจรรย์

พระราชวังแวร์ซายส์
(Versailles)


พระราชวังแวร์ซายส์ แห่งเมืองแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1661 - 1681 โดยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส จุดประสงค์สำคัญคือต้องการให้ชาวโลกเห็นว่า ความมั่งคั่งสมบูรณ์และความงามเลอเลิศที่สุดในโลกมารวมอยู่ที่ฝรั่งเศสทั้งหมด จึงได้สั่งให้รื้อพลับพลาที่สร้างในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ทิ้ง และให้สร้างพระราชวังใหญ่ทำด้วยหินอ่อนและตกแต่งอย่างวิจิตรพิสดาร ด้วยสิ่งประดับที่หาค่ามิได้ ทั้งลวดลายแกะสลักในไม้และหิน เครื่องเคลือบ เครื่องเงิน เครื่องทอง หินอ่อน ภาพเขียนจากฝีมือจิตรกรชื่อดังและฝีมือชั้นเยี่ยม โดยใช้เงินในการก่อสร้างไปเป็นเงิน 500 ล้านฟรังค์ ใช้แรงงานคนในการก่อสร้าง30,000 คน และใช้เวลาสร้างนานถึง 30 ปี ปัจจุบันพระราชวังแวร์ซายส์ ยังมีความงามเป็นเลิศ ซึ่งฝรั่งเศสใช้เป็นสถานที่รับแขกเมือง การประชุมที่สำคัญระดับชาติ

หอเอนเมืองปิซา

หอเอนเมืองปิซา (อังกฤษ: Leaning Tower of Pisa, อิตาลี: Torre pendente di Pisa หรือ La Torre di Pisa) เป็นหอทรงกระบอก 8 ชั้น สร้างด้วยหินอ่อน 181 ฟุต (55 เมตร) เริ่มสร้าง ค.ศ. 1174 แต่การก่อสร้างหยุดชะงักเมื่อสร้างไปได้ชั้น 4-5 เนื่องจากพื้นใต้ดินเป็นพื้นดินที่นิ่ม ทำให้ยุบตัว อย่างไรก็ตาม หอก็ถูกสร้างเสร็จ 8 ชั้นในปี ค.ศ. 1350 ซึ่งได้เปลี่ยนแผนการสร้างให้ถ่วงดุลความเอียงของหอ ใช้เวลาสร้างทั้งหมด 176 ปี แต่หอก็เอนไปจากแนวตั้งฉากถึง 14 ฟุต กาลิเลโอเคยใช้หอนี้ทดลองเกี่ยวกับเรื่อง แรงโน้มถ่วง ปัจจุบันหอถูกปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นชมแล้ว มีความพยามยามที่จะอนุรักษ์หอนี้ให้อยู่ในสภาพเอนต่อไป

กำแพงเมืองจีน


กำแพงเมืองจีน เป็นกำแพงที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชิวั่งตี่ จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ของจีน การสร้างกำแพงขึ้นนี้ก็เพื่อเป็นรั้วกั้นพรมแดนทางด้านเหนือของประเทศจีน และป้องกันการรุกรานของพวกตาด พระเจ้าชิวั่งตี่จึงได้เริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 300-329 โดยใช้แรงงานราษฎรนับล้านคน และมีคนล้มตายเป็นจำนวนมาก
ลักษณะสำคัญของกำแพงเมืองจีน เป็นกำแพงอิฐความสูงของกำแพงเท่ากับตึก 3 ชั้น ยาวประมาณ 1,500 ไมล์ (2,400 กิโลเมตร) กำแพงหนา 15 - 25 ฟุต บนกำแพงมีทางเดินกว้าง10 ฟุต ทุก ๆ 30 ฟุตจะมีหอหรือป้อมตรวจการ ป้อมตรวจการนี้จะสูงประมาณ 10 - 20 ฟุต ตลอดแนวกำแพงมีป้อมถึง 15,000 ป้อม มีระฆังแขวนบอกเหตุอีกประมาณ 20,000 กว่าหอระฆัง

ทัชมาฮาล

เป็นอนุสาวรีย์แห่งความรักอันยิ่งใหญ่ของโลก ซึ่งพระเจ้าชาห์เยฮัน แห่งเมืองอัคระประเทศอินเดีย สร้างเป็นสุสานฝังศพของ พระนาง มุมทัชมาฮาล ราชินีอันเป็นที่รักยิ่ง สร้างขึ้นริมฝั่งแม่น้ำยมนา ในปี พ.ศ. 2173 ใช้เวลาก่อสร้างถึง 23 ปีจึงแล้วเสร็จ ทุกส่วนสร้างด้วยหินอ่อนสีขาวนวลตามแบบสถาปัตยกรรมเปอร์ เซีย โดยฝีมือของสถาปนิก อัสตาด ไอสา ( USTAD ISA ) ใช้เงินก่อสร้างทั้งสิ้นถึง 50,000,000 เหรียญอเมริ กัน ภายในประดับด้วยหินอ่อนสลักฉลุเป็นลวดลายวิจิตรตระการตาแทรกเสริมด้วยทับทิม และนิลตรงกลาง ภาย ในหลังคาเป็นโดมใหญ่มีแท่นวางหีบศพที่ทำด้วยหินอ่อน แต่ทว่าตัวศพจริงๆ นั้นได้นำไปฝังอยู่ในอุโมงค์ใต้ดิน ตรงกับตำแหน่งที่วางหีบศพนั้น ตัวสุสานกว้าง 130 ฟุต ยาว 130 ฟุต ตรงกลางสร้างเป็นรูปโดมสูง 200 ฟุต นับได้ว่าทัชมาฮาลเป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับการยกย่องว่าสมกับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

Cute Cursors from Dollielove.com